Monday, March 7, 2016
On 7:54 AM by MATH CHANNEL in Phương pháp học Toán 1 comment
Một
điều đáng tiếc cho nhiều bạn học toán là các bạn rất vất vả trong việc giải
toán. Có bạn đã khổ tâm nhiều khi không làm được những bài toán thầy cho về
nhà, nhất là các bài toán ra trong kì thi hoặc kiểm tra trong điều kiện thời
gian hạn chế. Tự kiểm điểm bạn ấy thấy rằng đã hết sức cố gắng học toán, tin tưởng
là mình đã nắm vững các kiến thức cơ bản, đã hiểu các bài học đã xoay bài toán đủ
mọi cách nhưng cuối cùng vẫn bế tắc không tìm ra lời giải. Về sau xem lời giải
những bài toán bế tắc ấy thì thấy rằng ở đây không có gì khó khăn lắm về mặt
nguyên tắc vì sử dụng toàn những kiến thức cơ bản mà mình đã biết, bài giải nhiều
khi rất đơn sơ nhưng chỉ tại mình hoặc thiếu sót chút ít, hoặc không nghĩ đến
cách giải ấy.
Các
bạn học sinh, các bạn đã suy nghĩ thật chín chắn chưa, rằng vì sao lại xãy ra
những hoàn cảnh “éo le” như vậy?
Ai
cũng thấy rằng học thuộc bài học hoàn toàn không đủ, mà phải biết vận dụng những
kiến thức ấy và rèn luyện kĩ năng trong việc giải toán. Số các bài toán nhiều
không kể xiết, mỗi bài mỗi vẻ, thời gian học tập lại hạn chế, do đó cần biết
rèn luyện phương pháp suy nghĩ đúng đắn và biết đúc kinh nghiệm: tác giả muốn
trao đổi với các bạn vài kinh nghiệm như vậy.
Thật
ra những kinh nghiệm ấy vô cùng phong phú, nhiều không kể xiết cũng như số các
bài toán. Ở các bài viết trước, chúng ta đã được hướng dẫn “Cách giải một bài
toán”, trong đó tác giả đã nêu lên các bước và một số kinh nghiệm trong giải
toán. Trong khuôn khổ bài viết này, tác giả chỉ đề cập vấn đề rèn luyện óc phân
tích một bài toán qua việc phân tích tính đặc thù của bài toán. Việc phân tích
bài toán nghe khá hiển nhiên, nhưng vận dụng được vào từng hoàn cảnh cụ thể, từng
bài toán lại là một việc hết sức khó. Vì vậy, tác giả nghĩ rằng tốt nhất là nêu
lên thêm một số ví dụ minh họa.
Ta
xét ví dụ sau: Tôi có một tờ giấy to và xé nó ra làm 9 mảnh. Sau đó, lấy một số
mảnh, xé mỗi mảnh thành 9 mảnh nhỏ, rồi trộn vào với các mảnh cũ. Tôi lại lấy một
số mảnh trong đống giấy ấy, xé mỗi mảnh làm 9 mảnh rồi lại trộn vào với các mảnh
cũ và cứ thế tiếp tục. Lúc sau tôi dừng lại và nhờ bạn tôi đếm số mảnh giấy có được,
anh nói: 1968. Hãy chứng minh rằng anh ấy đếm... sai!
Thoạt
nhìn bài toán này, chắc các bạn cảm thấy vấn đề ở đây quá rắc rối, vì người ta
không cho biết mỗi lần xé thì lấy bao nhiêu mảnh giấy xé và cũng không cho biết
bao nhiêu lần xé như vậy. Thành thử chắc chắn rằng không thể biết cuối cùng tổng
cộng có bao nhiêu mảnh giấy mà lại phải chứng minh rằng đếm sai.
Nhưng
chúng ta hãy bình tĩnh để hình dung và phân tích kĩ quá trình “xé giấy” trong
bài toán: mỗi lần từ đống giấy lấy lên một mảnh, xé nó làm 9, rồi lại bỏ vào đống
giấy thì rõ ràng số mảnh giấy tăng lên 8. Bắt đầu có một mảnh giấy, như vậy cuối
cùng số mảnh giấy xé được sẽ là 1 + 8k, với k nguyên dương. Vì số 1968 không có
dạng 1 + 8k, nên anh bạn trên đếm sai!
(Trích từ bài viết của Phan Đức Chính)
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Search
Popular Posts
-
SƠ ĐỒ NHẬN BIẾT CÁC LOẠI TỨ GIÁC DẤU HIỆU NHẬN BIẾT CÁC HÌNH Hình thang cân 1. Hình thang có hai góc kề một đáy bằng nhau là hìn...
-
SƠ ĐỒ NHẬN BIẾT CÁC LOẠI TAM GIÁC DẤU HIỆU NHẬN BIẾT CÁC HÌNH Tam giác cân 1. Tam giác có hai cạnh bằng nhau là tam giác cân....
-
$\boxed{\text {Bổ đề hình thang: }}$ Trong hình thang hai đáy không bằng nhau, giao điểm của hai đường thẳng chứa hai cạnh bên, giao điể...
-
$\boxed{\text {Bài toán 1: }}$ (Đề thi HKII 2008-2009 Q11 TpHCM) Cho tam giác ABC có các góc đều nhọn và có ba đường cao là AD, BE, CF c...
-
$\boxed{\text {Bài toán: }}$ Cho O, H, G lần lượt là tâm đường tròn ngoại tiếp, trực tâm, trọng tâm của $\triangle$ ABC. Chứng minh rằng...
-
Để tìm ƯCLN, BCNN của các số tự nhiên, người ta thường dùng những cách sau: Cách 1 : Phân tích các số ra thừa số nguyên tố Vd: Tìm ƯC...
-
Bạn cần download tài liệu, ebook,... phục vụ cho việc học tập nghiên cứu từ các trang Scribd, Issuu, Slideshare và Academia một cách nhanh...
-
Chương trình Tìm Ước chung lớn nhất và Bội chung nhỏ nhất của một dãy các số tự nhiên import java.util.Scanner; public class Main ...
-
Chương trình chuyển đổi một số tự nhiên ở hệ thập phân thành số ở hệ nhị phân, bát phân, thập lục phân và hệ cơ số bất kì import java.u...
-
Dãy số Fibonacci được định nghĩa như sau: F[0] =1, F[1] = 1; F[n] = F[n-1] + F[n-2] với n>=2. Hãy viết chương trình tìm số Fibonacci thứ ...
Recent Posts
Categories
- Công nghệ thông tin
- Đại số 10
- Đại số 7
- Đại số 8
- Đại số 9
- Đề thi Toán 6
- Đề thi Toán 7
- Đề thi Toán 8
- Đề thi Toán 9
- Đố Toán
- Grade 6 Math
- Grade 8 Math
- Grade 9 Math
- Hình học 6
- Hình học 7
- Hình học 8
- Hình học 9
- Khác
- Lập trình Java cơ bản
- Math Puzzles
- Mathematical game
- Phương pháp học Toán
- Số học 6
- Số và Đại số 6
- Toán tham khảo 6
- Toán tham khảo 8
- Toán tham khảo 9
- Toán thực tế
- Toán và cuộc sống
Blog Archive
-
▼
2016
(91)
-
▼
March
(27)
- ĐỀ THI TOÁN 6 HỌC KÌ II NĂM HỌC 2015$-$2016 QUẬN 1...
- [Arithmetic 6] Ratio of two numbers
- [SỐ HỌC 6] TỈ SỐ CỦA HAI SỐ
- [Algebra 9] Advanced exercises
- ĐỀ THI TOÁN 6 HỌC KÌ II NĂM HỌC 2014$-$2015 QUẬN 1...
- ĐỀ THI TOÁN 6 HỌC KÌ II NĂM HỌC 2013$-$2014 QUẬN 1...
- ĐỀ THI TOÁN 6 HỌC KÌ II NĂM HỌC 2011$-$2012 QUẬN 1...
- ĐỀ THI TOÁN 6 HỌC KÌ II NĂM HỌC 2010$-$2011 QUẬN 1...
- ĐỀ THI TOÁN 6 HỌC KÌ II NĂM HỌC 2009$-$2010 QUẬN 1...
- ĐỀ THI TOÁN 6 HỌC KÌ II NĂM HỌC 2008$-$2009 QUẬN 1...
- [Algebra 9] Quadratic equation in one variable
- ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT TPHCM NĂM HỌC 1990$-...
- ĐỀ THI TOÁN 9 HỌC KÌ II NĂM HỌC 2014$-$2015 QUẬN 1...
- ĐỀ THI TOÁN 9 HỌC KÌ II NĂM HỌC 2013$-$2014 QUẬN 1...
- ĐỀ THI TOÁN 9 HỌC KÌ II NĂM HỌC 2012$-$2013 QUẬN 1...
- ĐỀ THI TOÁN 9 HỌC KÌ II NĂM HỌC 2011$-$2012 QUẬN 1...
- [ĐỀ THI TOÁN 9 HỌC KÌ II NĂM HỌC 2010$-$2011 QUẬN ...
- ĐỀ THI TOÁN 9 HỌC KÌ II NĂM HỌC 2009$-$2010 QUẬN 1...
- ĐỀ THI TOÁN 9 HỌC KÌ II NĂM HỌC 2008$-$2009 QUẬN 1...
- [HÌNH HỌC 9] BÀI TẬP TỔNG HỢP HKII (010)
- [ĐẠI SỐ 10] MỆNH ĐỀ
- Vài kinh nghiệm giải toán
- [Algebra 9] System of two linear equations in two ...
- [HÌNH HỌC 9] CÁC BÀI TOÁN TỔNG HỢP HỌC KÌ I
- [Arithmetic 6] Mixed numbers. Decimals. Percentages
- [Arithmetic 6] Operations of addition, subtraction...
- [Arithmetic 6] Comparing fractions
-
▼
March
(27)
My Fanpage
Số lượt xem
Hỗ Trợ Trực Tuyến
Vườn Toán - Tin học. Powered by Blogger.
Nội dung này rất hữu ích, giúp chúng ta có thể giải các bài toán nâng cao
ReplyDelete