Sunday, June 5, 2016
$\boxed{\text {Bổ đề hình thang: }}$
Trong hình thang hai đáy không bằng nhau, giao
điểm của hai đường thẳng chứa hai cạnh bên, giao điểm của hai đường chéo và
trung điểm của hai đáy cùng nằm trên một đường thẳng.
Chứng minh.
Cách 1: Gọi giao điểm của AD và BC là M, giao điểm
của AC và BD là O, trung điểm của AB và CD lần lượt là E và F.
$\triangle$OAB $\sim$ $\triangle$OCD
(g – g)
$ \Rightarrow $ $\dfrac{{AB}}{{CD}} = \dfrac{{AO}}{{CO}}$
$ \Rightarrow $ $\dfrac{{2AE}}{{2CF}} = \dfrac{{AO}}{{CO}}$
$ \Rightarrow $ $\dfrac{{AE}}{{CF}} = \dfrac{{AO}}{{CO}}$
$\triangle$OAE $\sim$ $\triangle$OCF
(c – g – c)
$ \Rightarrow $ $\widehat {AOE} = \widehat {COF}$
mà $\widehat {AOE} + \widehat {EOC} = {180^0}$
$ \Rightarrow $ $\widehat {COF} + \widehat {EOC} = {180^0}$
$ \Rightarrow $ $\widehat {EOF} = {180^0}$
$ \Rightarrow $ E, O, F thẳng hàng (1)
Mặt khác, $\triangle$MAB $\sim$ $\triangle$MDC
(g – g)
$ \Rightarrow $ $\dfrac{{AB}}{{CD}} = \dfrac{{MA}}{{MD}}$
$ \Rightarrow $ $\dfrac{{2AE}}{{2DF}} = \dfrac{{MA}}{{MD}}$
$ \Rightarrow $ $\dfrac{{AE}}{{DF}} = \dfrac{{AM}}{{DM}}$
$\triangle$MAE $\sim$ $\triangle$MDF
(c – g – c)
$ \Rightarrow $ $\widehat {AME} = \widehat {DMF}$
$ \Rightarrow $ M, E, F thẳng hàng (2)
(1),
(2) $ \Rightarrow $M, E, O, F thẳng hàng
Cách
2:
Gọi
giao điểm của AD và BC là M, giao điểm của AC và BD là O, giao điểm của MO và
AB là E, giao điểm của MO và CD là F.
Ta có:
EB // DF $ \Rightarrow $ $\dfrac{{EB}}{{DF}} = \dfrac{{OB}}{{OD}}$ (1)
AE // DF $ \Rightarrow $ $\dfrac{{AE}}{{DF}} = \dfrac{{MA}}{{MD}}$ (2)
AB // CD $ \Rightarrow $ $\dfrac{{OB}}{{OD}} = \dfrac{{AB}}{{CD}}$ và $\dfrac{{MA}}{{MD}} = \dfrac{{AB}}{{CD}}$ (3)
(1), (2), (3) $ \Rightarrow $ $\dfrac{{AE}}{{DF}} = \dfrac{{EB}}{{DF}}$
$ \Rightarrow $ AE = EB
$ \Rightarrow $ E là trung điểm AB
Ta lại có:
$\dfrac{{AE}}{{DF}} = \dfrac{{EB}}{{FC}}\left( { = \dfrac{{ME}}{{MF}}} \right)$ (theo bài toán Chùm
đường thẳng)
mà AE = EB (cmt)
$ \Rightarrow $ DF = FC
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Search
Popular Posts
-
SƠ ĐỒ NHẬN BIẾT CÁC LOẠI TỨ GIÁC DẤU HIỆU NHẬN BIẾT CÁC HÌNH Hình thang cân 1. Hình thang có hai góc kề một đáy bằng nhau là hìn...
-
$\boxed{\text {Bổ đề hình thang: }}$ Trong hình thang hai đáy không bằng nhau, giao điểm của hai đường thẳng chứa hai cạnh bên, giao điể...
-
SƠ ĐỒ NHẬN BIẾT CÁC LOẠI TAM GIÁC DẤU HIỆU NHẬN BIẾT CÁC HÌNH Tam giác cân 1. Tam giác có hai cạnh bằng nhau là tam giác cân....
-
$\boxed{\text {Bài toán 1: }}$ (Đề thi HKII 2008-2009 Q11 TpHCM) Cho tam giác ABC có các góc đều nhọn và có ba đường cao là AD, BE, CF c...
-
$\boxed{\text {Bài toán: }}$ Cho O, H, G lần lượt là tâm đường tròn ngoại tiếp, trực tâm, trọng tâm của $\triangle$ ABC. Chứng minh rằng...
-
Để tìm ƯCLN, BCNN của các số tự nhiên, người ta thường dùng những cách sau: Cách 1 : Phân tích các số ra thừa số nguyên tố Vd: Tìm ƯC...
-
Bạn cần download tài liệu, ebook,... phục vụ cho việc học tập nghiên cứu từ các trang Scribd, Issuu, Slideshare và Academia một cách nhanh...
-
Chương trình Tìm Ước chung lớn nhất và Bội chung nhỏ nhất của một dãy các số tự nhiên import java.util.Scanner; public class Main ...
-
Chương trình chuyển đổi một số tự nhiên ở hệ thập phân thành số ở hệ nhị phân, bát phân, thập lục phân và hệ cơ số bất kì import java.u...
-
Dãy số Fibonacci được định nghĩa như sau: F[0] =1, F[1] = 1; F[n] = F[n-1] + F[n-2] với n>=2. Hãy viết chương trình tìm số Fibonacci thứ ...
Recent Posts
Categories
- Công nghệ thông tin
- Đại số 10
- Đại số 7
- Đại số 8
- Đại số 9
- Đề thi Toán 6
- Đề thi Toán 7
- Đề thi Toán 8
- Đề thi Toán 9
- Đố Toán
- Grade 6 Math
- Grade 8 Math
- Grade 9 Math
- Hình học 6
- Hình học 7
- Hình học 8
- Hình học 9
- Khác
- Lập trình Java cơ bản
- Math Puzzles
- Mathematical game
- Phương pháp học Toán
- Số học 6
- Số và Đại số 6
- Toán tham khảo 6
- Toán tham khảo 8
- Toán tham khảo 9
- Toán thực tế
- Toán và cuộc sống
Blog Archive
-
▼
2016
(91)
-
▼
June
(10)
- [SỐ HỌC 6] TOÁN NÂNG CAO VỀ SỐ TỰ NHIÊN
- ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT TPHCM NĂM HỌC 2016$-...
- [SỐ HỌC 6] TẬP HỢP - PHẦN TỬ CỦA TẬP HỢP
- [HÌNH HỌC 9] ĐƯỜNG THẲNG EULER
- ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT TPHCM NĂM HỌC 2015$-...
- [HÌNH HỌC 8] BỔ ĐỀ HÌNH THANG
- ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT TPHCM NĂM HỌC 2014$-...
- [HÌNH HỌC 8] TÓM TẮT CHƯƠNG TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG
- ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT TPHCM NĂM HỌC 2013$-...
- ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT TPHCM NĂM HỌC 2012$-...
-
▼
June
(10)
My Fanpage
Số lượt xem
Hỗ Trợ Trực Tuyến
Vườn Toán - Tin học. Powered by Blogger.
như cc
ReplyDeletevãi bạn
Deletehài
Deletesúc vật
Deleteôi thật luôn sao bạn ngu thế bổ đề cực kì cực kì hay chỉ có điều bạn nhìn ra hay không mà thôi
Deletenời bạn lói thật hữu ích, cứ thế mà phát huy:>
Deletecon lợn hc ngu ko bt điều chửi cl
Deletehay thế còn chửi
hay và rất bổ ích
ReplyDeleteĐúng vậy, các em học sinh nên tham khảo và vận dụng
Deletenhư cc
ReplyDeletengu không hiểu bày đặt
DeleteWOWOWO
ReplyDeletexin hoàng tử hãy tha thứ cho người con gái bị trúng lời nguyền, thiếp đã hát bài hát đó. cô ấy đã chịu đủ rồi xin hoàng tử đừng làm tồi hơn
ReplyDelete@@ ám ảnh thật sự
DeleteLà sao,,,,, hát hò j ở đây???
DeleteBạn này bình luận ở bài khác hay sao nhỉ? bài hát nảo ở đây?
Deletesao kí hiệu ~ lại đc quốc tế dùng vậy ban
ReplyDeleteThì quốc tế họ quy định như vậy, còn Việt Nam quy định khác
DeleteNặc danh ngu shit ko bk làm mà cứ đi chửi ko thấy xấu hổ à
ReplyDeletehay
ReplyDeletes
ReplyDeletecau 1 sai r, ngo nhan r
ReplyDeleteBài này rất hay, phân tích dễ hiểu, cảm ơn tác giả
ReplyDeleteNhư l
ReplyDeletebài nào sv vcl
ReplyDeletedu nhau ko
DeleteXin hỏi tác giả cách 1. Chỗ góc AME = góc AMF suy ra M,E,F thẳng hàng có cần giải thích thêm k ạ, mình thấy hơi tắt nếu hs hỏi vì có nhiều trường hợp k thẳng hàng.
ReplyDeletesao bộ đề hình thang toàn là chứng minh điểm thẳng hàng thế?
ReplyDeleteRespect and that i have a swell present: How Many Home Renovation Shows Are There home addition cost
ReplyDelete