Saturday, January 9, 2016
On 7:55 PM by MATH CHANNEL in Phương pháp học Toán 1 comment
CÁC
SAI LẦM TRONG PHƯƠNG PHÁP HỌC TOÁN
1) Lướt qua các bài toán cơ bản và
dành nhiều thời gian cho các bài toán "đố"
Nhiều
bạn học sinh coi thường các bài toán cơ bản, đơn giản mà không dành nhiều thì
giờ ôn tập chúng, chỉ cố giải và học thuộc các bài toán khó. Thực ra, đa số các
bài toán tổng hợp phức tạp là sự kết hợp nhiều bài toán cơ bản, cho nên chúng
ta sẽ giải được các loại toán này nếu chúng ta thành thạo các bài toán cơ bản
và biết được những thủ thuật giải rất đặc biệt và thường ít gặp trong toán học
(ngay cả trong nghiên cứu toán học), ta gọi chúng là cái bài toán đố
(hiểu theo nghĩa rộng, chứ không hẳn là các bài toán thực tế cho bằng lời văn).
Việc giải các bài toán phức tạp rất mất thời gian, trong các bài toán thì thông
thường tỉ lệ các bài toán đố ít hơn 15%, vì thế bạn dành nhiều hơn 15%
thời gian học tập cho chúng là vô lý!
2) Không ôn tập các bài học cũ
Sự
tiến bộ của việc giải toán dựa trên các dạng toán và các phương pháp giải mà ta
tích lũy được chứ không hẳn là số lượng bài toán đã giải được. Cho nên học
nhiều mà không tìm cách nhớ những gì mình học là vô ích, chỉ có cách ôn tập
chúng ta mới có thể nhớ lâu các kiến thức đã học. Có thể chúng ta mất rất nhiều
thời gian cho lần giải đầu tiên cho một bài toán nhưng những lần ôn tập sau càng
ôn tập nhiều thì thời gian giải càng tốn ít hơn, thành quả thu lại cũng to hơn
khi chúng ta được khắc sâu bài toán. Yếu tố thời gian rất quan trọng trong lúc
kiểm tra, thi cử. Chúng ta phải thành thạo như máy và làm nhanh như chớp tất cả
các dạng toán đã làm qua, để dành tối đa thời gian làm bài cho các bài toán có
vẻ lạ. Chỉ có cách ôn tập bài cũ thường xuyên chúng ta mới có thể đạt được kỹ
năng trên.
3) Cái gì cũng ôn
Nếu
không ôn tập thì tệ hại nhưng tệ hại không kém nếu không biết cách ôn tập.
Chúng ta không có nhiều thì giờ cho mọi việc, nhất là việc ôn tập khá nhàm
chán.
Sau
khi học xong một chương, ta nên ôn lại tất cả các bài tập ở các chương trước đó
trước khi sang chương tiếp theo, đánh dấu các bài toán mà ta giải còn ngập
ngừng. Và cứ thế tiếp tục cho đến chương cuối, lặp lại việc này cho tới khi
không còn bài nào ngập ngừng nữa. Khi ôn tập ta ôn theo các dạng toán, để ý các
bài ta hay làm sai, các bài khó nhớ cách giải, xem lại những cái sai ta từng
mắc phải để tránh ở những bài tương tự. Chúng ta sẽ rất phí thời gian để làm
lại một việc vô ích: giải đi giải lại các bài toán mà chúng ta đã thuộc nằm
lòng rồi!
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Search
Popular Posts
-
SƠ ĐỒ NHẬN BIẾT CÁC LOẠI TỨ GIÁC DẤU HIỆU NHẬN BIẾT CÁC HÌNH Hình thang cân 1. Hình thang có hai góc kề một đáy bằng nhau là hìn...
-
$\boxed{\text {Bổ đề hình thang: }}$ Trong hình thang hai đáy không bằng nhau, giao điểm của hai đường thẳng chứa hai cạnh bên, giao điể...
-
SƠ ĐỒ NHẬN BIẾT CÁC LOẠI TAM GIÁC DẤU HIỆU NHẬN BIẾT CÁC HÌNH Tam giác cân 1. Tam giác có hai cạnh bằng nhau là tam giác cân....
-
$\boxed{\text {Bài toán 1: }}$ (Đề thi HKII 2008-2009 Q11 TpHCM) Cho tam giác ABC có các góc đều nhọn và có ba đường cao là AD, BE, CF c...
-
$\boxed{\text {Bài toán: }}$ Cho O, H, G lần lượt là tâm đường tròn ngoại tiếp, trực tâm, trọng tâm của $\triangle$ ABC. Chứng minh rằng...
-
Để tìm ƯCLN, BCNN của các số tự nhiên, người ta thường dùng những cách sau: Cách 1 : Phân tích các số ra thừa số nguyên tố Vd: Tìm ƯC...
-
Bạn cần download tài liệu, ebook,... phục vụ cho việc học tập nghiên cứu từ các trang Scribd, Issuu, Slideshare và Academia một cách nhanh...
-
Chương trình Tìm Ước chung lớn nhất và Bội chung nhỏ nhất của một dãy các số tự nhiên import java.util.Scanner; public class Main ...
-
Chương trình chuyển đổi một số tự nhiên ở hệ thập phân thành số ở hệ nhị phân, bát phân, thập lục phân và hệ cơ số bất kì import java.u...
-
Dãy số Fibonacci được định nghĩa như sau: F[0] =1, F[1] = 1; F[n] = F[n-1] + F[n-2] với n>=2. Hãy viết chương trình tìm số Fibonacci thứ ...
Recent Posts
Categories
- Công nghệ thông tin
- Đại số 10
- Đại số 7
- Đại số 8
- Đại số 9
- Đề thi Toán 6
- Đề thi Toán 7
- Đề thi Toán 8
- Đề thi Toán 9
- Đố Toán
- Grade 6 Math
- Grade 8 Math
- Grade 9 Math
- Hình học 6
- Hình học 7
- Hình học 8
- Hình học 9
- Khác
- Lập trình Java cơ bản
- Math Puzzles
- Mathematical game
- Phương pháp học Toán
- Số học 6
- Số và Đại số 6
- Toán tham khảo 6
- Toán tham khảo 8
- Toán tham khảo 9
- Toán thực tế
- Toán và cuộc sống
Blog Archive
-
▼
2016
(91)
-
▼
January
(13)
- [SỐ HỌC 6] RÚT GỌN PHÂN SỐ
- [SỐ HỌC 6] MỞ RỘNG KHÁI NIỆM PHÂN SỐ
- [ĐẠI SỐ 9] ĐỊNH LÍ VIÈTE
- Thuật toán Liệt kê tất cả các dãy con k phần tử củ...
- Thuật toán Liệt kê tất cả các xâu nhị phân độ dài ...
- Hãy cẩn thận với bài toán...không rõ nguồn gốc
- Thuật toán Liệt kê số thuận ngịch độc trong Java
- Các sai lầm trong phương pháp học toán
- Bài toán mất tiền
- [ĐẠI SỐ 9] VỊ TRÍ TƯƠNG ĐỐI CỦA PARABOL VÀ ĐƯỜNG T...
- [ĐẠI SỐ 9] HÀM SỐ & ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ $y = a{x^2}\...
- Toán thực tế (003)
- Toán thực tế (006)
-
▼
January
(13)
My Fanpage
Số lượt xem
Hỗ Trợ Trực Tuyến
Vườn Toán - Tin học. Powered by Blogger.
Nội dung bài này rất hữu ích, các em nên tham khảo
ReplyDelete