Blog TOÁN-TIN của Thầy CHÂU HỮU SƠN

Tui là Giáo viên Chuyên Toán Trung học. Hãy xem thêm:
Vườn Toán học
Cảm ơn các bạn đã ghé thăm blog!

Saturday, December 5, 2015

On 9:00 PM by MATH CHANNEL in    1 comment
Câu chuyện tờ giấy nháp...

      Xưa có Dưỡng Do Cơ là tay thần tiễn, hãnh diện tài ‘bách bộ xuyên dương’ của mình lắm lắm. Có bà lão bán dầu bĩu môi: “Chỉ là quen tay!” Dưỡng giận, nói: “Bà làm đi!”. Bà lão lấy chai dầu đổ ra ly, ly đầy có ngọn mà không tràn, rồi bảo Dưỡng: “Ông làm đi!” Dưỡng lắc đầu: “Phải, quen tay cả thôi.” Muốn quen ắt phải luyện tập.
      Trong sự học, tờ giấy nháp chính là ‘luyện võ đường’, nơi ta luyện tập cho quen cách làm cách nghĩ. Giấy nháp càng nhiều, công phu luyện tập càng cao, nội lực càng thâm hậu. Dưỡng tiên sinh thực là người đã cảm nghiệm sâu sắc cái đạo lý của lão mẫu bán dầu thuở xưa vậy.
      Thế nhưng ở một nước kia vẫn có không ít sĩ tử lấy việc đi học thêm cho thật nhiều, hết lớp này đến lớp khác là cần, lấy việc cố công chép đầy vở 100 trang này đến tập 200 trang nọ là đủ để thành tài vượt được vũ môn.
- Không cần giấy nháp ư?
- Chẳng cần, đã có VINACAL 570ES PLUS II.
- Đủ ư?
- Còn.  (...và xòe hai bàn tay trắng ra...đầy chữ)
- ???   (Quả thật chẳng tốn một manh giấy nháp nào...)
      Thầy làm trên bảng, chép vào, ấy là thầy thực hành. Bấm Casio, ấy là máy thực hành. Xưa nay chưa từng nghe nhìn người khác ăn mà bản thân mình no, nhìn người khác uống mà bản thân mình hết khát, nhìn người khác tập thể dục mà bản thân mình khỏe mạnh bao giờ. Phàm ai ăn nấy no, ai tập nấy khỏe, ấy là cái đạo lý xưa nay vậy. Ôi thế mà trong học tập lại có ý cứ nhìn người khác tập luyện cho thật nhiều là mình có được các kĩ năng kĩ xảo cần thiết thì chẳng phải là làm trò cười cho kẻ sĩ trong thiên hạ ư?!
      Nói đi phải nói lại, nói các sĩ tử không sử dụng giấy nháp thì không đúng, các bạn ấy có sử dụng giấy nháp “một cách sáng tạo”. Có bạn tranh thủ sự tiện lợi bằng cách xé một manh giấy nháp nhỏ trong tập mình đang học ra làm nháp và kết quả là một tờ giấy tập đẹp thành miếng giấy nham nhở. Ngoài việc ngồi chờ thầy cô, bạn bè sửa bài trên bảng rồi chép vào cho sạch đẹp, lại có không ít các bạn khác làm bài bằng viết chì hoặc dùng bút xóa, làm sai thì bôi xóa thậm chí là dùng những miếng dán nhỏ xíu để che lấp cái sai của mình. Hỡi ôi! Các bạn có biết rằng học kiểu này chẳng bao giờ tiến bộ, bởi khi sai ta chỉ cần dùng thước gạch một đường xéo và sửa ngay bên cạnh bài sai bằng bài đúng thì sau này khi ôn bài ta biết trước đây ta sai như thế nào và tránh cái sai đó, các bạn xóa sạch cái bài sai thì đâu còn biết đã từng sai ra sao mà rút kinh nghiệm. Ấy là chưa nói đến dùng bút xóa, miếng dán, làm bút chì rồi đồ lại bằng bút mực vừa tốn tiền, mất thời gian mà còn hệ lụy nếu giám khảo phát hiện cách làm trên trong bài thi thì sẽ gán cho cái lỗi “đánh dấu bài” và có tiếc nuối thì cũng đã muộn màng.

1 comment: